ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทพฮินดู ผู้พิทักษ์อุโบสถ : วัดสุทัศนเทพวราราม


พระอุโบสถของวัดสุทัศนเทพวราราม เป็นอาคารขนาดใหญ่ ก่ออิฐถือปูน เริ่มสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าบันพระอุโบสถเป็นไม้แกะสลัก ประดับกระจกสี รูปพระอาทิตย์นั่งในบุษบกบนราชรถเทียมด้วยราชสีห์ และ พระจันทร์ นั่งในบุษบกบนราชรถเทียมด้วยม้า


ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธตรีโลกเชษฐ์ พระพุทธรูปหล่อสำริด ปางมารวิชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้า ให้หล่อขึ้นประดิษฐานเป็นพระประธานพระอุโบสถ เบื้องหน้าพระประธาน ประดิษฐานพระอสีติมหาสาวกปูนปั้นลงสี 80 องค์ 


บานประตูพระอุโบสถ วัดสุทัศนเทพวราราม เขียนภาพจิตรกรรมเทพในศาสนาฮินดู ในบริบทของการเป็นเทพพิทักษ์รักษาศาสนสถานไม่ให้ภยันอันตรายสิ่งร้ายเข้ามากร้ำกลาย โดยบานประตูมีทั้งหมด 8 บานเขียนภาพเทพฮินดูทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องราวคล้ายกับการเขียนภาพเทพฮินดูบนบานหน้าต่างและบานประตูของพระอุโบสถ วัดบวรสถานสุทธาวาส พระราชวังบวรสถานมงคล
แบ่งเป็นบานประตูด้านหน้า 4 บาน เขียนเป็นภาพ

-- พระอิศวรปราบมหาไชยอสูร
    พระอิศวรปราบมหาพลอสูร 

-- พระอิศวรทรงจักรเพลิงปราบมูลาคะนียักษ์ 
    พระอิศวรปราบอังคุฐพรหม



 พระอิศวรปราบมหาไชยอสูร ซ้าย  -  พระอิศวรปราบมหาพลอสูร  ขวา



พระอิศวรปราบมหาไชยอสูร


พระอิศวรปราบมหาพลอสูร


ที่พระบาทของพระอิศวรกำลังเหยียบอสูร การสีเขียว - น้ำตาล


พระอิศวรทรงจักรเพลิงปราบมูลาคะนียักษ์ ซ้าย
    พระอิศวรปราบอังคุฐพรหม ขวา



พระอิศวรทรงจักรเพลิงปราบมูลาคะนียักษ์ : มีอสุรพรหมตนหนึ่ง ชื่อมูลาคะนียักษ์ได้ขอพรจากพระเป็นเจ้าทั้งสาม มีจักษุเป็นเปลวไฟ ถือว่าตนใหญ่กว่าเทวดาทั้งหลาย เที่ยวเบียดเบีนยทั้งตรีโลก พระอิศวรจึงลงมาปราบ เมื่อมูลาคะนีลืมตา บังเกิดเป็นไฟล้อมรอบองค์พระอิศวร พระองค์จีงเปิดท่อน้ำท่อเพลิงออกจากพระกรรณ สังหารอสูร และได้สาปให้เป็นกรุงพาลี เที่ยวกินกระบาลมนุษย์ชั่วภัทรกัลป์



พระอิศวรปราบอังคุฐพรหม : เรื่องราวของภาพปรากฎในคัมภีร์นารายณ์สิบปาง กล่าวถึง อังคุฐพรหม อิจฉาพรหมธาดา จึงไปย่ำยีพรหมหมู่อื่น โดยท้าวมหาพรหมได้ให้พรหมสัทธาสิบ พรหมสัทธาทิพ พรหมสัทธาสิทธิ และพรหมสัทธาเทพไปปราบ แต่ไม่สำเร็จ พระอิศวรจึงต้องลงมาปราบโดยเหยียบบ่าอังคุฐพรหมและถอดกุณฑลขว้างใส่จนศีรษะแตกสลาย ส่วนดวงจิตได้ไปก่อเรื่องต่อในทุลกีอวตารต่อไป



บานประตูด้านหลัง 4 บาน เขียนเป็นภาพ

-- พระปรเมศวรประพาสจักระวาฬ
    พระอิศวรและพระอุมาทรงสุงสุมาระพาหนะไปมหาสมุทร
-- พระพรหมทรงหงส์
    พระขันท
กุมารบุตรพระอิศวรทรงมยุระพาหนะ        

พระอิศวรและพระอุมาทรงสุงสุมาระพาหนะไปมหาสมุทร ซ้าย
พระปรเมศวรประพาสจักระวาฬ ขวา


พระอิศวรและพระอุมาทรงสุงสุมาระพาหนะไปมหาสมุทร




                                         พระปรเมศวรประพาสจักระวาฬ 




พระขันทกุมารบุตรพระอิศวรทรงมยุระพาหนะ  ซ้าย
พระพรหมทรงหงส์  ขวา


พระขันทกุมารบุตรพระอิศวรทรงมยุระพาหนะ






พระพรหมทรงหงส์ 



    


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จิตรกรรมซุ้มเรือนแก้วในคูหาปรางค์ทิศ วัดมหาธาตุ อยุธยา

งา นจิตรกรรมในคูหาปรางค์ ประจำทิศตะวันตกเฉียงเหนือ  วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา  ผนังตรงด้านทางเข้าในคูหาปรางค์ประจำทิศตะวันตกเฉียงเหนือ วัดมหาธาตุ  ปรากฎเป็นภาพซุ้มเรือนแก้ว คาดว่าเขียนเป็นฉากหลังเพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปด้านหน้า  ส่วนยอดของซุ้มเรือนแก้วเขียนพุ่มพระศรีมหาโพธิ์ประดับอยู่เพื่อแสดงถึงการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า  เขียนขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น  ส่วนใหญ่ของภาพเขียนใช้สีดำ แดง และเขียวเป็นหลัก  กรอบด้านบนแถบกลางเขียนเป็นลายรักร้อยประดับลายพรรณพฤกษา ส่วนของงวงไอยราเขียนลายคล้ายมกรพ่นน้ำยอดกนกประดับดอกไม้ ส่วนพื้นหลังของเรือนแก้วเป็นช่องว่างเขียนสีแดง ตอนล่างของซุ้มเรือนแก้วลบเลือนหายไป   รอบๆเรือนแก้วด้านนอก เขียนลายดอกไม้ใบไม้ประดับ   ภาพลายเส้นซุ้มเรือนแก้ว คัดลอกโดย อ.เฟื้อ หริพิทักษ์  (ที่มา http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1430743) สภาพจิตรกรรมในปัจจุบัน  (ที่มา  http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1430742) ปรางค์ทิศภายในคูหามีจิตรกรรม  (ที่มา  http://...

เทวรูปพระปารวตี ศิลปะสุโขทัย

เทวรูปพระนางปารวตี                                  เทวรูปพระนางปารวตี                                   สัมฤทธิ์                                  ศิลปะสุโขทัย                                  อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๙ - ๒๐                                  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร                                 เทวรูปพระนางปารวตีหรือพระอุมาที่รู้จักกันทั่วไป เป็นเป็นเทวรูปศิลปะสุโขทัย พระพักตร์เทวรูปมีความคล้ายคลึงกับพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยหมวดใหญ่  ...